Nguyễn Thị Diệu Linh

QC Leader

1. Chị Linh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cho độc giả được biết thêm về chị được không ạ?

Xin chào mọi người. Chị là Nguyễn Thị Diệu Linh, hiện đang là QC Leader cho team Product tại Asilla Việt Nam.

Nhiệm vụ chính của chị là lên kế hoạch hoạt động chung cho team QC, ước tính thời gian hoàn thành công việc, lập kế hoạch dev trong quá trình kiểm thử, kiểm tra tiến độ, báo cáo,... nói chung là như trong JD. Ngoài ra chị cũng kiêm luôn Supporter cho các members của chị khi có thời gian, trực tiếp tham gia vào quá trình kiểm thử.

Chị Nguyễn Thị Diệu Linh, QC Leader tại Asilla Việt Nam

2. Cơ duyên nào đã đưa chị Linh đến với Asilla Việt Nam?

Thú thật Asilla mới là công ty thứ hai của chị thôi. Ngay khi ra trường thì chị vào công ty đầu tiên làm thực tập sinh rồi làm QC, gắn bó 8 năm trước khi “đi bước nữa” trong sự nghiệp. Chị nghĩ mình là một người may mắn trong nghề, ở công ty đầu tiên chị được training từ những bước cơ bản nhất đến khi đứng độc lập được trong nghề. Môi trường thuận lợi từ công việc đến khách hàng hay đồng nghiệp là lý do khiến chị gắn bó tới 8 năm với công ty. 

Chị Linh cùng team member

Trái với tính chất công việc của một leader thường xuyên phải lên kế hoạch và sát sao với các kế hoạch của mình thì trong cuộc sống chị lại không phải một planner. Đơn giản chỉ là đến một thời điểm chị cảm thấy ổn định đôi khi lại là cạm bẫy của sự an toàn, chị muốn thay đổi môi trường để có những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình. Đúng lúc ấy chị thấy bản tin tuyển dụng của Asilla đang tìm kiếm một QC Leader, vậy là chị ứng tuyển thôi! 

Ấn tượng đầu tiên của chị với công ty là sự tận tâm của HR, được support rất nhiệt tình suốt quá trình ứng tuyển. Đến khi phỏng vấn thì chị được gặp các anh interviewers rất nice - những người mà sau này là sếp và là đồng nghiệp thân thiết của chị tại Asilla, chính nhờ những điểm chạm ấy đã cho chị cảm giác chị được chào đón và mong muốn trở thành một phần của Asilla nhiều hơn.

Một kỷ niệm vui trong quá trình ứng tuyển là do chị phỏng vấn online, nên ở vòng 2 khi mà trao đổi với bạn PO người Nhật ban đầu chị còn không nhận ra bạn ấy là nam hay nữ do kiểu tóc đặc biệt của bạn lúc đó, nên cũng tò mò và muốn được gặp bạn ấy ở ngoài đời.😄

3. Chị có thể chia sẻ thêm những câu chuyện của chị trước khi gia nhập Asilla Việt Nam được không, lý do chị lựa chọn công việc QC là gì?

Lý do của chị chắc phải quay lại từ thời sinh viên, chị là một cô gái tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin nhưng lại “ghét” ngồi code nên chị chọn làm QC thôi. 

Còn động lực học Công nghệ thông tin thì đơn giản là chị mong muốn tự sửa được cái máy tính bị hỏng ở nhà. Nhưng tiếc là học xong vẫn không sửa được máy. 🤣

4. Về cá nhân, chị Linh cũng là một leader với kinh nghiệm gần 10 năm làm nghề, vậy đâu là thành tựu mà chị tự hào nhất về bản thân?

Chị nghĩ bản thân mình không có thành tích nổi bật nào cả, không có bằng cấp xịn xò hay huân huy chương sáng loáng đâu, nhưng chị luôn cảm thấy biết đủ và biết ơn với tất cả những cơ hội đến với mình trong cuộc sống và luôn cố gắng hêt mình cho từng việc mình làm.

Mặc dù không phải một planner nhưng chị cũng có những mục tiêu cho riêng mình và nỗ lực cho mục tiêu đó. Một kỷ niệm thời sinh viên là chị không hề biết có khái niệm “học bổng” đâu, tới khi kết thúc kỳ học đầu tiên thấy các bạn xung quanh mình nhận học bổng đủ để trang trải học phí cả kỳ thế là chị cũng đặt mục tiêu “học bổng”. Vậy là tất cả các kỳ học còn lại chị đều đạt được mục tiêu đã đề ra với tổng cộng 6/8 kỳ đạt học bổng.

Sau 8 năm đi làm thì mục tiêu “QC Leader” của chị cũng được hiện thực hóa tại Asilla rồi. 🥰

5. Chị Linh có thể bật mí với độc giả những điểm mà chị Linh “yêu nhất” tại Asilla cũng như những kỷ niệm đáng nhớ của chị tại nơi này?

Chị nghĩ đó là môi trường làm việc. Năng động, trẻ trung, cải tiến nhanh chóng. Chị nghĩ đây là một điểm cộng của Start-up so với các công ty lớn hay tập đoàn lâu đời. Các công ty vừa và nhỏ thường dễ dàng thay đổi, cải thiện để tốt hơn và không ngừng phát triển.

Đặc thù của Asilla là một công ty Việt - Nhật, nên ở Asilla chị cũng được hiểu thêm những điều thú vị về văn hóa Nhật Bản, ví dụ như ngày Pocky Day. 

Kỷ niệm thì chắc là những lần vui chơi với anh chị em Asilla, gần đây nhất là chuyến du lịch Hạ Long, đúng với tinh thần làm hết sức mà chơi cũng hết mình. 

Chị Linh (mũ đỏ) cùng các đồng đội trong chuyến du lịch công ty

6. Chị Linh có thể bật mí thêm về những sở thích cá nhân khác ngoài đam mê công việc của mình không?

Chị Linh thường đọc sách trong thời gian rảnh

Chị thích leo núi. Nhưng do giới hạn của chiều cao ba mét bẻ đôi nên không leo thường xuyên được. 😂

Thời gian rảnh hay cuối tuần chị sẽ dành cho gia đình nhỏ của mình, đưa các con đi chơi đó đây. Bên cạnh vai trò QC Leader chị vẫn là một người vợ, một người mẹ, mong muốn chứng kiến sự trưởng thành của các con.

7. Về tương lai, chị Linh đã đặt ra những mục tiêu nào cho bản thân trên hành trình sắp tới chưa?

Hiện chị không kỳ vọng gì cao xa, chỉ mong muốn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, cả team cùng phát triển đi lên. Team test manual có thể chuyển dần sang test auto, và team auto sẽ đi vào hoạt động tốt. Quan điểm công việc của chị hiện tại là cứ đi thôi, không đặt cho bản thân hay team một giới hạn nào cả, cứ đi tới khi nào mệt thì dừng nghỉ.

Mục tiêu ngoài lề công việc thì là trong ba năm tới tạm dừng không “sản xuất” thêm “chiến sĩ” nào nữa, tập trung cho công việc và nuôi dạy các con hiện tại thật tốt.

Chị cũng thích đầu tư, đặc biệt là đầu tư Bất động sản. Dù hiện tại chưa có “lúa” để đầu tư ngay đâu nhưng vẫn tìm hiểu để có kiến thức, thời điểm phù hợp là triển khai thôi.

8. Cuối cùng, chị có lời chúc hay lời nhắn nhủ nào tới các bạn trẻ mong muốn gia nhập Asilla hay theo đuổi công việc QC như chị không?

Như chị đã chia sẻ, môi trường Asilla là một môi trường trẻ, phù hợp với người trẻ, dành cho người trẻ để phát triển năng lực bản thân và sự nghiệp. Thời gian làm việc và khối lượng công việc vừa phải, thoải mái nhưng cũng không thiếu những cơ hội vàng để các bạn được thỏa mãn tài năng. 

Nhưng chị cũng muốn khuyên các bạn trẻ là đừng nên thay đổi liên tục. Dù có làm ở đâu thì cũng hãy đặt mục tiêu cho mình, bên cạnh việc đóng góp giá trị cho công ty thì cũng hãy học hỏi từ công ty. Công ty có tốt đến đâu cũng không tránh khỏi những thiếu xót để các bạn có cơ hội được cống hiến bên cạnh việc tích lũy kinh nghiệm cho bản thân mình.

Asilla luôn chào đón các bạn gia nhập và kiến tạo những dấu ấn của riêng mình!

Còn với công việc, chị nghĩ còn thích là còn làm được thôi. Chị vốn dĩ không phải một người đam mê việc học đâu, nhớ có lần sếp cũ của chị từng nói chị học thêm chứng chỉ này đi vì nó tốt cho sự nghiệp nhưng lúc ấy chị thấy khóa học đó quá hàn lâm và không phù hợp với mình nên chị từ chối theo học. Chị sẽ học những điều mình thích thay vì học vì mọi người bảo rằng nó có ích hay học theo số đông. Công việc cũng vậy. Còn thích là còn làm được.

Thêm một điều nhỏ nữa là chị rất đồng ý với quan điểm “cho đi là nhận lại”. Mình muốn được đối xử như thế nào thì hãy đối với mọi người như vậy trước. Muốn được tôn trọng, lắng nghe hay đối xử nhẹ nhàng thì chính bản thân mình cũng phải là một người như vậy trong mối quan hệ với những người xung quanh. Nguyên tắc này đúng trong cả công việc. Mình muốn được đãi ngộ tốt, muốn mức thu nhập cao thì trước tiên phải cống hiến, phải chứng minh năng lực bản thân tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, lúc ấy sự nghiệp ắt sẽ đi lên!

Angela